พระปิดตา พิมพ์ปั้น ลอยองค์ หลวงพ่อแก้ววัดปากทะเล

วันนี้ขอนอกสายหน่อยนะครับ ใครที่เป็นสายตรงตัวจริง ก็อย่าพึ่งรำคาญว่าเอามะพร้าวมาขายสวน………… เอาเป็นว่าขอแบ่งปันความรู้ที่พอมีอยู่น้อยนิดมาเล่าสู่กันฟังก็ละกัน

ว่ากันว่า……สุดยอดปราถนาอันดับหนึ่งของนักนิยมสะสมพระเครื่องประเภทพระปิดตาเนื้อผงคือ พระปิดตาผงคลุกรัก หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ เมืองชลบุรี ถึงแม้ว่าประวัติความเป็นมาทั้งขององค์ผู้สร้าง ตลอดจนประวัติการจัดสร้าง ค่อนข้างจะคลุมเครือ เนื่องจากไม่ปรากฏหลักฐานหรือมีการบันทึกไว้ชัดเจน จะมีก็เพียงแต่การเล่าสืบทอดต่อๆ กันมาของชาวบ้าน หากแต่ศรัทธาของชาวชลบุรี ไปจนทั่วภาคชายทะเลตะวันออก ไปจนฝั่งทะเลตะวันตกแถวเพชรบุรี รวมถึงนักสะสมพระเครื่องทั่วทุกสารทิศ ต่างรู้จักและทราบถึงพุทธาภินิหารที่มีในองค์พระของหลวงพ่อแก้ว มาแต่โบราณแล้ว

ยิ่งนานวันยิ่งมีผู้ทราบถึงกิติศัพท์ อันเป็นที่ประจักษ์ในคุณวิเศษที่เด่นทางด้านเมตตามหานิยม อันเกิดจากความเข้มขลังของพระปิดตา ซึ่งรวมถึงของมวลสารที่อยู่ในพระผงของท่านนานัปการ ในบรรดาสิ่งซึ่งประกอบเป็นเนื้อพระปิดตาของหลวงพ่อแก้ว จะมีวัตถุสารอะไรเป็นเคล็ดลับผสมปะปนอยู่นั้น ไม่มีใครสามารถบอกได้ถูกต้องทั้งหมด แต่เคยมีผู้รู้บางท่านชี้แจงไว้ว่า หลวงพ่อแก้ว ได้ใช้ “ไม้ไก่กุก” ก็คือรังของไก่ป่า ซึ่งตัวผู้ที่เพียรพยายามไปคาบเศษไม้ เศษหญ้า มาทีละเล็กละน้อย สร้างเป็นรังรองรับไข่ของคู่ตน ต่อมาจะใช้เป็นที่กกฟักไข่ ของไก่ตัวเมียที่ต้องอยู่ติดในรังตลอดโดยไม่ออกไปไหน โดยมีไก่ตัวผู้เฝ้าอยู่ใกล้ ๆ รัง อากัปกิริยาของไก่ตัวผู้ที่มีต่อไก่ตัวเมีย ย่อมมีความหมายลึกซึ้งถึงความสนิทชิดชอบเสน่หา รักใคร่ใยดีในคู่ครอง อันไม้ไก่กุกนี้ ในทางไสยเวทย์เชื่อกันว่า ชื่อเป็นมงคลอีกทั้งเป็นของ “ทนสิทธิ์” ที่มีอยู่ตามธรรมชาติเคล็ดอันนี้แหละ ที่หลวงพ่อแก้วนำมาบดประจุไว้เป็นมวลสารสำคัญชนิดหนึ่ง

นอกจากนี้ หลวงพ่อแก้ว ท่านเป็นผู้มีอุปนิสัยละเอียดรอบคอบเป็นผู้เห็นการณ์ไกล คือ ในช่วงที่ท่านสอนบาลีไวยากรณ์อยู่นั้น ได้เก็บเอาผงที่ลบจากอักขระไว้ การสอนหนังสือในยุคนั้นจะต้องเขียนต้องลบตัวอักขระบนกระดานดำจริงๆ เมื่อนำผงดินสอที่รวบรวมได้ และผงพุทธคุณบางส่วนที่เก็บรวบรวมไว้ทั้งสองอย่างนั้นมาผสมกันเข้าไว้ จนได้เป็นแท่งเพื่อใช้เขียนอักขระตามสูตร แล้วนำใบไม้ที่เรียกกันว่าใบไม้รู้นอนชนิดต่างๆ รวมถึงหัวว่านและพืชที่มีคุณทางเมตตามหานิยม เช่น ยอดสวาท ว่านเสน่ห์จันทร์ขาว และแดง ว่านเศรษฐี ว่านดอกทอง ฯลฯ จากนั้นจึงนำเกษรดอกไม้มงคลต่างๆ ใบไม้ เปลือกไม้ และเนื้อไม้ มารวมกันมาบดให้ละเอียดเป็นผง ใช้เป็นมวลสาร มาผสมกับผงอักขระ ใช้น้ำซาวข้าวมาคละเคล้าเข้ากับผง ใช้น้ำผึ้งป่า และน้ำมันตั้งอิ้ว ยางรักมาเป็นตัวประสาน เพื่อทำให้เหนียว หลังจากนั้นจึงเอากดลงในแม่พิมพ์สำเร็จเป็นองค์พระ ซึ่งขั้นตอนต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้นนั้น เป็นเพียงการสันนิษฐานเท่านั้น ไม่มีผู้ใดรู้ถึงลำดับขั้นตอนก่อนหลัง และสูตรอัตราส่วนในการผสมเนื้อพระของท่านได้

พระปิดตาเนื้อผงคลุกรักของหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ทั้ง 3 พิมพ์มาตรฐาน พุทธลักษณะเป็นองค์พระควัมบดี พระเศียรกลมแบบที่เรียกว่าเศียรบาตร ปลายพระกรรณแหลมจรดพระอังสะ พระหัตถ์ทั้งสองมีเส้นแยกค่อนข้างชัดเจน ข้อพระหัตถ์แนวหักมุมทางด้านขวา พระอังสะด้านขวาสูงกว่าดานซ้ายค่อนข้างชัดเจน พระอุทรนูนขึ้นเป็นเนินน้อยๆ พระชงฆ์ด้านขวาทับซ้ายเป็นสันโค้งเล็กน้อยมีทั้ง….. พิมพ์ใหญ่, พิมพ์กลาง , พิมพ์เล็ก

นอกจากนี้ยังมีพระปิดตาแบบลอยองค์เนื้อผง เช่นเดียวกับพิมพ์มาตรฐานที่เรียกกันว่า “พิมพ์ปั้น” เกิดจากการปั้นทีละองค์ รูปร่างจึงแตกต่างกันไป เนื้อ มีทั้งเนื้อน้ำตาล และเนื้อสีน้ำตาลเข้มเกือบดำ เนื้อละเอียด เชื่อกันว่าหลวงพ่อแก้วสร้างขึ้นแจกทั้งที่วัดเครือวัลย์ และวัดปากทะเล จังหวัดเพชรบุรี ที่เชื่อกันว่าสร้างในยุคแรกๆก่อนที่ท่านจะธุดงควัตรมาฝั่งทะเลตะวันออก

เนื้อพระและเนื้อหาของมวลสารจะมีรายละเอียดที่ใกล้เคียงกันแต่หากแยกแยะตามสีจะสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 วรรณะ เนื้อหาแบบแรก สีออกน้ำตาลเข้ม แต่เนื้อหาของสีน้ำตาลจะมีความเข้มอ่อนแก่ต่างกันออกไปตามธรรมชาติของพระ บางองค์มีสีน้ำตาลแกมดำ น้ำตาลอมเหลือง น้ำตาลแกมแดง เนื้อผงเนื้อออกสีน้ำตาลนี้ เนื้อหาจะละเอียดจัดแบบกะลา บางองค์ลงรักปิดทอง นั้นจะได้รับความนิยมมากกว่าอีกเนื้อที่เป็นผงสีดำ นอกจากนี้การพิจารณาเนื้อหาสาระที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าพิมพ์ทรงก็คือ ในเนื้อผงจะปรากฏลักษณะตามธรรมชาติของเนื้อพระที่ผ่านร้อนหนาวมาถึงกว่าร้อยปี ที่บางท่านนิยมเรียกว่า “รอยรานใยแมงมุม” หรือ “รอยใยรากผักชี” ที่เกิดจาการแห้ง หดตัว ของเนื้อที่อยู่ตามผิวที่เป็นเส้นแตกเป็นฝอยบางเบา หากแตกระแหงเป็นรอยแยกร่องห่างๆ นั่นคือการเร่งปฏิกิริยาจากน้ำมือมนุษย์แน่นอนครับ

องค์ที่นำมาให้ชมกันในวันนี้เป็นพระปิดตาพิมพ์ปั้น ลอยองค์ของหลวงพ่อแก้ว วัดปากทะเล เนื้อหาค่อนข้างจัดจ้าน สีเข้มจนเกือบดำ ตามซอกและในเนื้อหาบางส่วนที่กระเทาะเห็นเนื้อในตลอดจนตามซอกมุมมีคราบสีเหลืองอ่อนหม่น และมีรอยรานแตกระแหงแบบรอยใยรากผักชี ครบตามสูตร แถมขนาดกะทัดรัดพอเหมาะ เลยนำมาให้พิจารณากันทั้งความเก่าของเนื้อหา ความมันแต่่มีความเก่าให้พิจารณาของรัก และพุทธศิลป์ที่งดงามตามแบบอัตตลักษณ์เฉพาะตัวของพระพิมพ์ปั้นลอยองค์ ของวัดปากทะเล พยายามถ่ายภาพมาให้ชมกันทุกมุม จะได้เข้าใจง่าย แม้จะไม่สวยแบบพระแชมป์แต่ก็เป็นพระองค์เดียวในดวงใจที่อาราธนาห้อยคออยู่ครับ

นอกจากผงพุทธคุณสำหรับกดเป็นองค์พระแล้ว หลวงพ่อแก้วยังได้นำผงที่เหลือมาทำยาเขียวแท่งทอง ที่ได้จากผงอิธเจที่เหลือจากพิมพ์พระ ปั้นเป็นแท่งยาวประมาณหนึ่งนิ้วเศษปิดทอง ใช้ในทางเสน่ห์มหานิยม แบ่งให้สหธรรมิกและสานุศิษย์ทั้งหลายของท่าน เช่น อาจารย์ถัน ครูเทพ รวมทั้งหลวงปู่เฮี้ยง แห่งวัดป่าอรัญญิกกาวาส เคยปรากฏว่ามีผู้พบหีบบรรจุแท่งผงพุทธคุณของหลวงพ่อแก้ว พร้อมตำรามากมาย ซึ่งบัดนี้น่าจะไม่มีหลงเหลืออยู่แล้ว

ด้วยเหตุนี้พระปิดตาของท่านพุทธคุณจึงมีอาถรรพ์วิเศษทางเสน่ห์แรงนัก มีผลจริงเป็นประจักษ์มีพยานรู้เห็นมากมายจนเป็นที่เลื่องลือในสมัยนั้น จนมีผู้นำผงมวลสารของพระปิดตา ไปใช้ในทางทุจริต ประพฤติมิชอบด้วยศีลธรรม เมื่อหลวงพ่อแก้วทราบเรื่อง จึงใช้รักคลุกกับผงมวลสาร บางองค์ก็ให้นำไปจุ่มรักเสีย เพื่อมิให้ผงมวลสารที่มีอิทธิคุณทางเมตตามหาเสน่ห์ของท่าน มีผู้ใดนำไปใช้ในทางมิชอบมิควรได้อีก เพราะอย่างน้อยผู้ที่คิดทำก็จะต้องฉุกใจคิดขณะทำให้องค์พระเสียหาย จึงจะนำผงไปได้

นอกจากนี้ว่ากันว่า ท่านแช่งไว้ด้วย พระปิดตาของหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ของแท้หายากมาก ของปลอมมีมาก และมีมานานแล้ว แต่ก็มีการเช่าหากันถึงองค์ละเป็นล้านบาท จนถึงหลายล้านบาท

ขอบคุณที่ยอมเสียเวลาเข้ามาอ่าน และทักทายกันครับ